Đặt trên các stylobate các trục cột thẳng đứng, nhọn về hướng đỉnh. Họ thường làm trống của một vài cột riêng cắt. Tùy thuộc vào thứ tự kiến trúc, một số khác nhau của nếp máng cong được cắt thành các trục cột: cột Doric có 18 đến 20 nếp máng cong, Ionic và Corinthian bình thường có 24. Đầu cột Ionic có đến 48 nếp máng cong. Trong khi các cột Doric đứng trực tiếp trên stylobate, những Ionic và Corinthian có một cơ sở, đôi khi bổ sung được đặt trên đỉnh một chân .
Trong cột Doric , đầu được hình thành bởi một cổ cong concavely cáchypotrachelion , và vốn trong các cột Ionic, vốn nằm ngay trên trục. Trong thứ tự Doric, vốn bao gồm một hình xuyến tròn lồi ra, ban đầu rất bằng phẳng, cái gọi là con nhum , và một sàn vuông, bàn tính . Trong quá trình phát triển của mình, con nhum mở rộng nhiều hơn và nhiều hơn nữa, mà đỉnh cao trong một đường chéo tuyến tính, tại 45 ° theo chiều dọc. Con nhum cột Ionic được trang trí với trứng và phi tiêu ban nhạc tiếp theo một cái gối chạm khắc hình thành hai volutes , hỗ trợ một bàn tính mỏng. Cùng tên Cô-rinh-tô vốn của thứ tự Corinthian được trao vương miện vòng lá cây có gai địa trung hải cách điệu , tua hình thành và volutes đạt các góc của bàn tính.
[ sửa ]đầu cột
Vốn hỗ trợ đầu cột . Trong thứ tự Doric, đầu cột luôn luôn bao gồm hai phần, khuôn cửavà Doric tuyêt xoăn (hoặc triglyph tuyêt xoăn). Trình tự Ionic Athens và Cyclades cũng được sử dụng một tuyêt xoăn trên một khuôn cửa, trong khi rìa vẫn chưa biết trong kiến trúc Ionic của Tiểu Á cho đến thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. Ở đó, khuôn cửa đã được trực tiếp tiếp theo là các răng cưa . Vải len lông quăn ban đầu được đặt ở phía trước của các dầm mái nhà, đó là bên ngoài chỉ có thể nhìn thấy trong những ngôi đền trước đó của Tiểu Á.The Doric tuyêt xoăn được cấu trúc bởi triglyphs . Chúng được đặt trên trục của mỗi cột, và trên trung tâm của mỗi intercolumniation . Các không gian giữa các triglyphs chứa metopes, đôi khi sơn hoặc trang trí với tác phẩm điêu khắc cứu trợ. Trong đơn đặt hàng Ionic hoặc Cô-rinh-tô, phù điêu sở hữu không có triglyphs và chỉ đơn giản là bằng phẳng, đôi khi trang trí bằng tranh, phù điêu. Với việc giới thiệu đá, kiến trúc, bảo vệ các các porticos và hỗ trợ xây dựng mái nhà đã được di chuyển lên trên mức của geison , tước rìa chức năng cấu trúc của nó và biến nó thành một tính năng hoàn toàn trang trí. Thường xuyên, CELLAcũng được trang trí với khuôn cửa và phù điêu, đặc biệt là ở phía trước của pronaos Hoa cưới..
[ sửa ]Cornice và geison
Trên phù điêu, hoặc một thành viên trung gian, ví dụ như răng cưa của các đơn đặt hàng Ionic hoặc Côrinhtô, cornice nhô ra đáng chú ý. Nó bao gồm các geison (ở hai bên dốc hoặctrên các bức tường của các bức tường hẹp một geison dốc), và Sima . Bên dài, Sima,thường được trang trí công phu, được trang bị vòi nước, thường là trong hình dạng của đầu sư tử. Tam giác pedimental tympanon ở hai bên hẹp của ngôi đền đã được tạo ra bằng việc giới thiệu Doric của mái nhà nói thật lẹ , đền trước đó thường có mái phiền muộn .Tympanon thường được trang trí với các tác phẩm điêu khắc của những cảnh thần thoại hay trận chiến. Các góc và các đường lằn mái nhà được trang trí với acroteria , ban đầu hình học, đồ trang trí sau hoa hoặc figural Hoa cưới.
[ sửa ]Aspect
Theo như địa hình có thể, các đền thờ đã được Lập và thiết kế để xem từ tất cả các bên. Họ không thường được thiết kế với việc xem xét cho môi trường xung quanh, nhưng hình thành cấu trúc tự trị. Đây là một sự khác biệt lớn từ ngôi đền La Mã thường được thiết kế như là một phần của một khu vực quy hoạch đô thị hoặc hình vuông và đã có một sự nhấn mạnh trên được xem diện.
No comments:
Post a Comment