Monday 19 November 2012

ới lỏng chặt chẽ toán học và để chống lại biến dạ Hoa cưới


ể nới lỏng chặt chẽ toán học và để chống lại biến dạng của nhận thức thị giác của con người, một chút độ cong của toàn bộ tòa nhà, hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, đã được giới thiệu. Các kiến ​​trúc sư cổ đại đã nhận ra rằng đường dài ngang có xu hướng tạo được ấn tượng quang học của võng về phía trung tâm của họ. Để ngăn chặn hiệu ứng này, các đường ngang của stylobate và / hoặc đầu cột đã được đưa ra bởi một vài cm về phía giữa của một tòa nhà. Tránh đường thẳng toán học này cũng bao gồm các cột, không côn trong một thời trang tuyến tính, nhưng đã được tinh chế bằng một phát âm là "sưng" ( entasis ) của trục. Ngoài ra, các cột được đặt với một chút nghiêng về phía trung tâm của tòa nhà. Độ cong và entasis xảy ra BC 6 trở đi giữa thế kỷ. Việc sử dụng phù hợp nhất của những nguyên tắc này được nhìn thấy trong các cổ điển Parthenon Athens Acropolis .Hoa cưới  Độ cong của nó ảnh hưởng đến tất cả các yếu tố ngang Sima, ngay cả các bức tường CELLA phản ánh nó trong suốt chiều cao của họ. Độ nghiêng của cột của nó (mà cũng có một entasis rõ ràng), được tiếp tục bởi khuôn cửa và triglyph tuyêt xoăn, các bức tường bên ngoài của các CELLA cũng phản ánh nó. Không phải là một khối của tòa nhà, không khuôn cửa một hoặc tuyêt xoăn yếu tố có thể được đẽo như một khối rectilinear đơn giản. Tất cả các yếu tố kiến ​​trúc hiển thị thay đổi nhỏ từ góc bên phải, cá nhân được tính cho mỗi khối. Như một hiệu ứng phụ, mỗi khối xây dựng bảo quản từ Parthenon, các cột của nó, CELLA bức tường hoặc đầu cột, có thể được chỉ định vị trí chính xác của nó ngày hôm nay. Mặc dù những nỗ lực nhiều bao la kéo theo trong sự hoàn hảo này, đền Parthenon, bao gồm cả trang trí điêu khắc của nó, đã được hoàn thành trong thời gian kỷ lục của 16 năm (447 đến 431 BC). [21]


Tái thiết nhà nước sơn ban đầu trên giàn giáo bao gồm các đền thờ của Concordia , Akragas .
[ sửa ]trang trí

[ sửa ]Colouring
Ngôi đền Hy Lạp đã được, như một quy luật, màu sơn. Hoa cưới. Chỉ có ba màu cơ bản, không có màu, được sử dụng: trắng, xanh và đỏ, đôi khi cũng màu đen. Các crepidoma, cột và khuôn cửa chủ yếu là màu trắng. Chi tiết duy nhất, giống như các rãnh cắt ngang ở dưới cùng của thủ đô Doric (anuli), hoặc các yếu tố trang trí của Doric architraves (ví dụ như Taenia và guttae ) có thể được sơn màu sắc khác nhau. Tuyêt xoăn được cấu trúc bằng cách sử dụng màu sắc rõ ràng. Trong một tuyêt xoăn triglyph Doric, triglyphs màu xanh xen kẽ với màu đỏ metopes, sau này thường phục vụ như là một nền tảng cho các tác phẩm điêu khắc cá nhân sơn. Phù điêu, đồ trang trí và các tác phẩm điêu khắc pedimental đã được thực hiện với một đa dạng hơn các màu sắc và sắc thái. Yếu tố Recessed hoặc nếu không bóng mờ, như mutules hoặc khe triglyph có thể được sơn màu đen. Sơn chủ yếu áp dụng cho các bộ phận không chịu lực, trong khi các bộ phận kết cấu như cột hoặc các yếu tố theo chiều ngang của khuôn cửa và geison còn lại không sơn (nếu làm bằng đá vôi hoặc đá cẩm thạch chất lượng cao) hoặc phủ với màu trắng bằng vữa .
[ sửa ]Kiến trúc điêu khắc


Centaur đấu tranh với một Lapith - Metope từ Parthenon .
Ngôi đền Hy Lạp đã được thường xuyên tăng cường với trang  Hoa cưới. trí figural. đặc biệt là tuyêt xoăn khu vực được cung cấp không gian cho phù điêu và tấm cứu trợ, các pedimental hình tam giác thường chứa những cảnh của tác phẩm điêu khắc miễn phí-đứng . Archaic lần, ngay cả những khuôn cửa có thể là cứu trợ trang trí trên chùa Ionic, như đã chứng minh ngôi đền trước đó của Apollo tại Didyma . Ở đây, các góc khuôn cửa mang Gorgons , bao quanh bởi con sư tử và có lẽ là loài động vật khác. Mặt khác, các đền thờ Ionic Tiểu Á không có một tuyêt xoăn riêng biệt để cho phép không gian để trang trí cứu trợ. Khu vực phổ biến nhất cho trang trí cứu trợ vẫn phù điêu, hoặc như tuyêt xoăn triglyph điển hình Doric, với metopes điêu khắc, hoặc là một tuyêt xoăn Cycladic và sau đó liên tục trên các đền thờ Đông Ionic.
[ sửa ]Metopes
Metopes , hoạt cảnh cá nhân riêng biệt mà có thể thường không chứa hơn ba con số, thường được miêu tả cảnh cá nhân thuộc một bối cảnh rộng hơn. Nó là hiếm cho những cảnh được phân phối trên metopes nhiều, thay vào đó, một bối cảnh câu chuyện chung, thường là một trận chiến, được tạo ra bởi sự kết hợp nhiều cảnh bị cô lập. Các ngữ cảnh khác theo chủ đề có thể được mô tả theo cách này. Ví dụ, metopes ở phía trước và sau của đền thờ của Zeus ở Olympia mô tả Twelve Labours của Heracles . Cảnh thần thoại cá nhân, như vụ bắt cóc Europa hoặc một cuộc đột kích gia súc do Dioscuri có thể được như vậy, mô tả, như cảnh từ chuyến đi của Argonauts cuộc chiến thành Troy . Hoa cưới. Các trận chiến chống lại các centaur và Amazon , cũng như gigantomachy , cả ba được mô tả trên Parthenon , chủ đề định kỳ trên nhiều chùa chiền.


Một phần của Frieze Parthenon , tại chỗ ở phía tây của naos.
[ sửa ]trụ gạch
Những cảnh chiến đấu của tất cả các loại cũng là một chủ đề chung của những trụ gạch Ionic, ví dụ như các Gigantomachy vào đền thờ của Hekate tại Lagina , hoặc Amazonomachy trên đền thờ Artemis tại Magnesia trên Maeander , cả hai từ cuối thế kỷ 2 trước Công nguyên. Tác phẩm phức tạp hình dung trở lại và ra chiến đấu cho người xem. Cảnh như vậy đã tương phản của những người thân yên tĩnh hoặc hòa bình hơn: hội của các vị thần và rước một thống trị 160 m tuyêt xoăn dài được đặt trên đầu trang của các bức tường naos của Parthenon .


Tái thiết của các trán tường phía Tây trên Parthenon , Athens , Acropolis Museum .
[ sửa ]trán tường
Sự chú ý đặc biệt đã được trả tới các trang trí của pedimental hình tam giác, nhất là vì kích thước và vị trí phía trước của họ. Ban đầu, trán tường đã được lấp đầy với các phù điêu lớn, ví dụ như ngay sau khi 600 BC trên đền thờ Artemis tại Kerkyra , nơi trán tường phía tây được đưa lên bởi gorgon Medusa và các con cô ở trung tâm, hai bên Panthers. Cảnh nhỏ được hiển thị ở các góc thấp của các bức tường tại, ví dụ như Zeus với một tia sét, chiến đấu một Giant . Các tác phẩm điêu khắc pedimental có hàng cột bao quanh ngôi đền đầu tiên trên Acropolis Athens , từ khoảng năm 570 trước Công nguyên, là gần như miễn phí-đứng điêu khắc, nhưng vẫn còn bị chi phối bởi một cảnh trung tâm của sư tử chiến đấu.


Tượng Nữ thần Apollo từ trán tường phía tây của đền thờ thần Hoa cưới. Zeus ở Olympia .
Một lần nữa, các góc có chứa những cảnh riêng biệt, bao gồm cả Heracles chiến đấu Triton . Sau khi giữa thế kỷ 6 trước Công nguyên, những thay đổi chương trình thành phần: động vật cảnh được đặt ở các góc, ngay sau đó họ biến mất hoàn toàn. Thành phần trung tâm được thực hiện trên bởi các chiến đấu thần thoại hoặc hàng hình người. Các đối cao, trong đó người Hy Lạp đã tổ chức các tác phẩm điêu khắc pedimental thể hiện bởi các khám phá của tác phẩm điêu khắc từ đền thờ Archaic Late của Apollo ở Delphi , mà đã nhận được một chôn cất tảng thật sự sau khi hủy diệt của ngôi đền trong 373 BC. [22] Các chủ đề của cá nhân cảnh pedimental đang ngày càng thống trị bởi huyền thoại kết nối với địa phương. Như vậy, trán tường phía đông tại Olympia mô tả việc chuẩn bị cho một cuộc đua xe ngựa giữa Hoa cưới. Pelops và Oinomaos , vị vua huyền thoại của Pisa gần đó . Đó là huyền thoại nền tảng của thánh đường riêng của mình, hiển thị ở vị trí nổi bật nhất của nó. Một hiệp hội tương tự như trực tiếp được cung cấp bởi sự ra đời của Athena trên trán tường phía đông của Parthenon , hay đấu tranh cho Attica giữa cô và Poseidon trên trán tường phía tây của nó. Trán tường của ngôi đền sau Kabeiroi Samothrace , vào cuối thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, mô tả một huyền thoại có thể hoàn toàn địa phương, không quan tâm đến chính  Hoa cưới. Hy Lạp như một toàn thể.

No comments:

Post a Comment