Tuesday, 27 November 2012

Thiết kế và đo lường Hoa cưới.


Thiết kế và đo lường

[ sửa ]Tỷ lệ Hoa cưới.
Các cơ sở của những ngôi đền Hy Lạp có thể đạt kích thước lên đến 115 55 m, tức là kích thước của một sân bóng đá trung bình.Cột có thể đạt tới độ cao 20 m. Để thiết kế như các cơ quan lớn kiến ​​trúc hài hòa, một số nguyên tắc cơ bản thẩm mỹ được phát triển và thử nghiệm đã có trên những ngôi đền nhỏ hơn. đo lường chính là chân, khác nhau giữa 29 và 34 cm từ vùng này đến vùng khác. Đo lường này ban đầu là cơ sở cho tất cả các đơn vị xác định hình dạng của ngôi đền. Yếu tố quan trọng bao gồm đường kính dưới các cột và chiều rộng của plinths của họ. Khoảng cách giữa các trục cột ( intercolumniation hoặc bay ) cũng có thể được sử dụng như là một đơn vị cơ bản. các phép đo theo tỷ lệ quy định các yếu tố khác của thiết kế, chẳng hạn như chiều cao cột và khoảng cách cột. Cùng với số lượng các cột cho mỗi bên, họ cũng xác định kích thước của stylobate và peristasis , cũng như của naos thích hợp. Các quy định liên quan đến tỷ lệ theo chiều dọc, đặc biệt là trong thứ tự Doric, cũng cho phép khấu trừ các tùy chọn thiết kế cơ bản cho đầu cột từ cùng một nguyên tắc. Giải pháp thay thế cho hệ thống này rất hợp lý đã được tìm kiếm trong các ngôi đền ở cuối thế kỷ thứ 7 và đầu 6 BC, khi nó được cố gắng phát triển các phép đo cơ bản từ các kích thước theo kế hoạch của CELLA hoặc stylobate, tức là đảo ngược hệ thống mô tả ở trên và suy ra nhỏ hơn các đơn vị từ những người lớn hơn. Như vậy, ví dụ, chiều dàiCELLA đôi khi được thiết lập tại 100 feet (30 m) (100 là một con số thiêng liêng, cũng được gọi từ hecatomb , một sự hy sinh của 100 loài động vật), và tất cả các phép đo thêm phải được liên quan đến con số này , dẫn đến giải pháp thẩm mỹ khá không đạt yêu cầu.
[ sửa ]Naos-peristasis mối quan hệ
Một tính năng thiết kế xác định là mối quan hệ liên kết naos và peristasis. Trong các ngôi chùa ban đầu, điều này có thể đã bị hoàn toàn cần thiết thực tế, và luôn luôn dựa trên các liên kết trục giữa các bức tường và cột CELLA, nhưng việc giới thiệu kiến trúc đá đã phá vỡ kết nối. Tuy nhiên, nó đã tồn tại trong suốt kiến ​​trúc Ionic. Tuy nhiên, ngôi đền Doric, xây dựng mái nhà bằng gỗ, ban đầu được đặt phía sau các tuyêt xoăn, bây giờ bắt đầu ở một mức độ cao hơn, phía sau các geison. Này đã kết thúc liên kết cấu trúc giữa tuyêt xoăn và mái nhà, các yếu tố cấu trúc của sau này có thể được đặt độc lập của các mối quan hệ trục. Kết quả là, các bức tườngCELLA bị mất kết nối cố định với các cột trong một thời gian dài và có thể được tự do đặt trong các peristasis. Chỉ sau một giai đoạn dài phát triển các kiến ​​trúc sư chọn sự liên kết của khuôn mặt bức tường bên ngoài với trục cột liền kề là nguyên tắc bắt buộc đối với ngôi đền Doric. Ngôi đền Doric ở Greater Hy Lạp hiếm khi theo hệ thống này.
[ sửa ]Cột số công thức
Tỷ lệ cơ bản của tòa nhà đã được xác định bởi mối quan hệ số của cột trên mặt trước và sau cho những người ở hai bên. Các giải pháp cổ điển được lựa chọn bởi các kiến ​​trúc sư Hy Lạp là công thức "phía trước cột: cột bên = n: (2n +1)", mà cũng có thể được sử dụng cho số lượng intercolumniations. Kết quả là, rất nhiều ngôi đền của thời kỳ cổ điển ở Hy Lạp (khoảng 500 đến 336 BC) đã có 6 x 13 cột hoặc 5 x 11 intercolumnitions. Các tỷ lệ giống nhau, trong một hình thức trừu tượng hơn, xác định hầu hết của Parthenon , không chỉ trong 8 peristasis x cột 17 của nó, nhưng cũng có thể, làm giảm đến 04:09, trong tất cả các phép đo cơ bản khác, bao gồm cả intercolumniations, stylobate, chiều rộng tỷ lệ chiều cao của toàn bộ tòa nhà và các geison (ở đây đảo ngược đến 09:04). [19]


Tỷ lệ đường kính cột đến intercolumnium. Hoa cưới.
[ sửa ]Cột khoảng cách
Kể từ thời điểm chuyển giao thế kỷ thứ 3 và thứ 2 trước Công nguyên, tỷ lệ chiều rộng cột không gian giữa các cột, các intercolumnium, đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong lý thuyết kiến trúc, phản xạ, ví dụ, trong các tác phẩm của Vitruvius .  Hoa cưới Theo tỷ lệ này, Vitruvius (3, 3, 1 ff) phân biệt giữa năm khái niệm thiết kế khác nhau và các loại đền thờ:
Pyknostyle, chặt cột: intercolumnium = 1 ½ thấp hơn cột đường kính
Systyle, gần cột: intercolumnium = 2 thấp hơn cột đường kính
Eustyle, các cột: intercolumnium = 2 ¼ thấp hơn cột đường kính
Diastyle, board-cột: interkolumnium = 3 thấp hơn cột đường kính
Araeostyle, ánh sáng cột: intercolumnium = 3 ½ thấp hơn cột đường kính
Việc xác định và thảo luận về những nguyên tắc cơ bản đã trở lại Hermogenes , mà Vitruvius tín dụng với sự phát minh của eustylos. The Temple of Dionysos ở Teos , thường được gán cho Hermogenes, không thực sự có intercolumnia đo 2 &frac

No comments:

Post a Comment