Friday, 23 November 2012
Ngôi đền Hy Lạp m " chùa ") Hoa cưới
Ngôi đền Hy Lạp ( Hy Lạp cổ đại : ὁ ναός, ho naós "ở", ngữ nghĩa khác biệt từ Latin templum " chùa ") là những công trình được xây dựng để các bức tượng vị thần nhà trong khu bảo tồn tiếng Hy Lạp ở Hy Lạp ngoại giáo . Các ngôi đền thường không trực tiếp phục vụ một mục đích sùng bái, vì sự hy sinh và nghi lễ dành riêng cho các vị thần tương ứng đã diễn ra bên ngoài chúng. Đền chùa đã được thường xuyên được sử dụng để lưu trữ vàng mã cúng. Họ là những loại tòa nhà quan trọng nhất và phổ biến nhất trong kiến trúc Hy Lạp . Trong các vương quốc Hy Lạp cổ đại của Tây Nam Á và Bắc Phi , các tòa nhà xây dựng để thực hiện đầy đủ các chức năng của một ngôi chùa thường tiếp tục thực hiện theo các truyền thống địa phương. Ngay cả khi một ảnh hưởng Hy Lạp có thể nhìn thấy, cấu trúc như vậy thường không được coi là ngôi đền Hy Lạp. Điều này được áp dụng, ví dụ, để Graeco-Parthia và Bactrian đền thờ, hoặc ví dụ Ptolemaic , mà theo truyền thống Ai Cập . Hầu hết các ngôi đền Hy Lạp được định hướng thiên văn học. [1]
Nội dung [show]
[ sửa ]Tổng quan Hoa cưới
Giữa thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên và thế kỷ trước Công nguyên thứ 6, ngôi đền Hy Lạp cổ đại phát triển từ nhỏ mudbrick cấu trúc vào tòa nhà đôi porticos tượng đài, thường đạt hơn 20 mét chiều cao (không bao gồm mái). Phong cách, họ đã được điều chỉnh bởi các đơn đặt hàng kiến trúc khu vực cụ thể . Ban đầu, sự khác biệt ban đầu giữa các đơn đặt hàng Doric và Ionic , với thứ tự Cô-rinh-tô cung cấp một lựa chọn thứ ba trong cuối thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Một trong nhiều kế hoạch đất khác nhau được phát triển, mỗi trong số đó có thể được kết hợp với kiến trúc thượng tầng trong các đơn đặt hàng khác nhau. Từ thế kỷ trước Công nguyên thuộc thế hệ thứ 3, việc xây dựng các ngôi chùa lớn trở nên ít phổ biến hơn, sau một ngắn thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên phát triển, nó không còn gần như hoàn toàn trong thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên. Sau đó, chỉ có cấu trúc nhỏ hơn mới bắt đầu, ngôi đền cũ tiếp tục được cải tạo hoặc (nếu không đầy đủ) hoàn thành.
Ngôi đền Hy Lạp đã được thiết kế và xây dựng theo thiết lập tỷ lệ, chủ yếu là xác định đường kính dưới của cột hoặc bằng kích thước của các cấp độ nền tảng. Nghiêm gần như toán học của thiết kế cơ sở do đó đạt được thắp sáng bởi những cải tiến quang học. Mặc dù hình ảnh lý tưởng hóa vẫn còn phổ biến, đền Hy Lạp đã được sơn, để màu đỏ tươi sáng và xanh tương phản với màu trắng của đá xây dựng hoặc bằng vữa . Các ngôi đền phức tạp hơn được trang bị với trang trí figural rất phong phú trong các hình thức phù điêu và các tác phẩm điêu khắc pedimental . Việc xây dựng các đền thờ thường được tổ chức và tài trợ bởi thành phố hoặc chính quyền khu bảo tồn. Các cá nhân, các nhà lãnh đạo đặc biệt là Hy Lạp cổ đại, cũng có thể tài trợ cho các tòa nhà đó. Vào cuối thời kỳ văn hoá Hy lạp , giảm tài sản tài chính của họ, cùng với những tiến bộ, thành lập công ty của thế giới Hy Lạp trong Nhà nước La Mã , có cán bộ, công chức, người cai trị đã qua các nhà tài trợ, dẫn đến kết thúc xây dựng ngôi đền Hy Lạp. Ngôi đền thờ mới bây giờ thuộc về truyền thống của kiến trúc La Mã , trong đó, mặc dù ảnh hưởng Hy Lạp vào nó, nhằm mục đích cho các mục tiêu khác nhau và đi theo nguyên tắc thẩm mỹ khác nhau.
[ sửa ]Phát triển
Mô hình của một ngôi đền Doric điển hình, đền thờ của Aphaia trên Aegina ( Glyptothek , Munich ).
[ sửa ]Nguồn gốc
Các nguyên tắc cơ bản cho sự phát triển của kiến trúc ngôi đền Hy Lạp có nguồn gốc từ giữa thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên và thế kỷ trước Công nguyên thứ 7. Trong hình thức đơn giản của nó như là một naos , ngôi chùa là một ngôi đền hình chữ nhật đơn giản với những bức tường bên nhô ra ( antae ), tạo thành một mái hiên nhỏ. Cho đến thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên, có cấu trúc apsidal với các bức tường trở lại nhiều hơn hoặc ít hơn nửa vòng tròn, nhưng loại hình chữ nhật chiếm ưu thế. Bằng cách thêm các cột để cấu trúc cơ bản nhỏ này, người Hy Lạp đã kích hoạt sự phát triển và đa dạng của kiến trúc đền thờ của họ.
[ sửa ]kiến trúc gỗ: Đầu Archaic
Các ngôi đền đầu tiên được chủ yếu là mudbrick cấu trúc trên nền đá. Các cột và cấu trúc thượng tầng ( đầu cột ) bằng gỗ, mở cửa và antae đã được bảo vệ bằng tấm ván gỗ. Các bức tường mudbrick thường được củng cố bởi các bài viết bằng gỗ, một loại kỹ thuật một nửa bằng gỗ . Các yếu tố của kiến trúc bằng gỗ đơn giản và rõ ràng cấu trúc sản xuất tất cả các nguyên tắc thiết kế quan trọng để xác định sự phát triển của các ngôi đền Hy Lạp trong nhiều thế kỷ.
Gần cuối thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, kích thước của các cấu trúc đơn giản được tăng lên đáng kể. [2] Đền C tại thủy điện đầu tiên của hekatompedoi, đền với chiều dài 100 feet (30 m). Kể từ khi nó không phải là kỹ thuật có thể cho không gian mái rộng rãi tại thời điểm đó, những ngôi chùa này vẫn còn rất hẹp, từ 6 đến 10 mét chiều rộng.
Để nhấn mạnh tầm quan trọng của bức tượng đình đám và xây dựng giữ nó, naos được trang bị với một tán , được hỗ trợ bởi các cột. Tập hợp kết quả của porticos xung quanh ngôi đền trên tất cả các bên ( peristasis ) đã được chuyên dùng cho các đền thờ trong kiến trúc Hy Lạp. [3]
Sự kết hợp của ngôi đền với porticos ( ptera ) trên tất cả các bên đặt ra một thách thức mới thẩm mỹ cho các kiến trúc sư và khách hàng quen: cấu trúc đã được xây dựng để được xem từ mọi hướng. Điều này dẫn đến sự phát triển của các peripteros , với một trán pronaos (porch), được nhân đôi bởi một thỏa thuận tương tự ở mặt sau của tòa nhà, các opisthodomos , mà đã trở thành cần thiết vì những lý do hoàn toàn thẩm mỹ.
Đền thờ của Apollo tại Corinth , một trong những ngôi đền được xây bằng đá sớm nhất Doric. Lưu ý các cột đá nguyên khối .
[ sửa ] Giớithiệu kiến trúc đá: Archaic và Cổ điển
Sau khi giới thiệu của đá kiến trúc, các yếu tố thiết yếu và các hình thức của mỗi ngôi đền, chẳng hạn như số lượng các cột và các hàng cột, trải qua thay đổi liên tục trong suốt thời cổ đại Hy Lạp .
Trong thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, Ionian Samos phát triển hai hàng cột này dipteros như là một thay thế cho peripteros duy nhất. Ý tưởng này sau đó đã được sao chép trong Didyma , Ephesos và Athens . Giữa 6 và vào cuối thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, vô số ngôi chùa đã được xây dựng, gần như tất cả các polis , mỗi thuộc địa chứa một hoặc một số. Cũng có những ngôi chùa ở ngoài đô thị các trang web và tại các khu bảo tồn lớn như Olympia và Delphi .
Sự thay đổi quan sát được hình thức cho biết việc tìm kiếm một hình thức hài hòa của tất cả các yếu tố kiến trúc: sự phát triển dẫn từ các hình thức đầu đơn giản mà thường xuất hiện thô và cồng kềnh lên để hoàn thiện thẩm mỹ và sự tinh tế của các cấu trúc sau này, từ thử nghiệm đơn giản đến phức tạp toán học nghiêm ngặt kế hoạch mặt đất và kết cấu thượng tầng.
Đền thờ thần Zeus ở Cyrene .
[ sửa ]Từ chối xây cất đền thờ Hy Lạp: Hy Lạp thời kỳ
Từ những năm đầu thời kỳ văn hoá Hy lạp trở đi, Hy Lạp có hàng cột bao quanh ngôi đền bị mất nhiều tầm quan trọng của nó. Với rất ít ngoại lệ, ngôi đền xây dựng cổ điển đã không còn ở Hy Lạp thời cổ và các thuộc địa Hy Lạp của Magna Graecia . Chỉ có phía tây của Tiểu Á duy trì một mức độ thấp xây dựng đền thờ trong thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Việc xây dựng các dự án lớn, như đền thờ của Apollo tại Didyma gần Miletus và Artemision tại Sardis đã không làm cho nhiều tiến bộ.
Thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đã nhìn thấy một sự hồi sinh của ngôi đền kiến trúc, bao gồm các ngôi đền có hàng cột bao quanh. Điều này một phần là do ảnh hưởng của kiến trúc sư Hermogenes Priene , định nghĩa lại các nguyên tắc xây dựng ngôi đền Ionic cả hai thực tế và thông qua công tác lý luận. [4] Đồng thời, các nhà lãnh đạo của các vương quốc Hy Lạp cổ đại khác nhau cung cấp nguồn lực tài chính dồi dào. Tự aggrandisation của họ, sự cạnh tranh, mong muốn ổn định lĩnh vực ảnh hưởng của họ, cũng như các cuộc xung đột ngày càng tăng với Roma (một phần diễn ra trong lĩnh vực văn hóa), kết hợp với nhau để giải phóng năng lượng nhiều vào sự hồi sinh của kiến trúc ngôi đền Hy Lạp. [5 Trong giai đoạn này, các ngôi đền Hy Lạp trở nên phổ biến ở miền nam Tiểu Á , Ai Cập và Bắc Phi .
Tuy nhiên, mặc dù các ví dụ như vậy và trong những điều kiện tích cực sản xuất bởi Xu hướng tăng kinh tế và mức độ cao của sự đổi mới kỹ thuật trong thế kỷ thứ 3 và thứ 2 thế kỷ trước Công nguyên, [6] Hy Lạp cổ đại kiến trúc tôn giáo chủ yếu là đại diện bởi vô số các đền thờ nhỏ trong anti và chỉ hàng cột trước điện đền thờ , cũng như miếu nhỏ ( naiskoi ). Sau này đã được xây dựng ở những nơi quan trọng, trên thị trường hình vuông, gần lò xo và đường bộ, kể từ thời kỳ Archaic, nhưng đạt chính của họ phát triển mạnh tại. Hạn chế này để cấu trúc nhỏ hơn đã dẫn đến sự phát triển của một hình thức đặc biệt, pseudoperipteros , trong đó sử dụng các cột tham gia dọc theo CELLA bức tường tạo ra ảo giác của một ngôi đền có hàng cột bao quanh. Một trường hợp đầu của việc này là ngôi đền L Epidauros , tiếp theo nhiều ví dụ nổi bật La Mã, như Carree Maison tại Nîmes . [7]
[ sửa ]Sự kết thúc của xây dựng ngôi đền Hy Lạp: La Mã Hy Lạp
Trong 1 đầu thế kỷ trước Công nguyên, Wars Mithridatic dẫn đến thay đổi thực hành kiến trúc. Vai trò của các nhà tài trợ ngày càng được thực hiện bởi các quan tòa La Mã của các tỉnh Đông , [8] người hiếm khi chứng tỏ lòng quảng đại của ngôi đền xây dựng. [9] Tuy nhiên, một số ngôi đền đã được dựng lên tại thời điểm này, ví dụ như đền thờ của Aphrodite Aphrodisias . [10 ] Hoa cưới.
Việc giới thiệu các principate dẫn đến vài tòa nhà mới, chủ yếu là đền thờ cho giáo phái đình [11] hoặc các vị thần La Mã , ví dụ như đền thờ của Jupiter tại Baalbek . [12] Mặc dù ngôi đền thờ mới cho các vị thần Hy Lạp vẫn tiếp tục được xây dựng, ví dụ như Tychaion Selge [13] họ có xu hướng thực hiện theo các hình thức kinh điển của đế quốc phát triển phong cách kiến trúc La Mã [14] hoặc để duy trì địa phương các idiosyncrasies Hy Lạp không, giống như những ngôi đền ở Petra [15] hoặc Palmyra . [16] tăng romanisation phía đông [17] kéo theo cuối của kiến trúc ngôi đền Hy Lạp, mặc dù công việc tiếp tục hoàn thành chưa hoàn thành các cấu trúc lớn như đền thờ của Apollo tại Didyma hoặc Hoa cưới Olympieion tại Athens vào thế kỷ 2 sau đó. [18]
Syracuse ( Sicily ): The 5th-century BC Doric temple of Athena, transformed into a Christian church during the Middle Ages.
[ edit ]The abandonment and conversion of temples: Late Antiquity
The edicts of Theodosius I and his successors on the throne of the Roman Empire , banning pagan cults , led to the gradual closure of Greek temples, or their conversion into Christian churches .
Thus ends the history of the Greek temple, although many of them remained in use for a long time afterwards. For example, the Athenian Parthenon , first reconsecrated as a church was turned into a mosque after the Ottoman conquest and remained structurally unharmed until the 17th century AD. Only the unfortunate impact of a Venetian cannonball into the building, then used to store gunpowder, led to the destruction of much of this important temple, more than 2,000 years after it was built. Hoa cưới.
Greek Temples were known for being extremely flammable especially the architrave. [ citation needed ]
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment