ult bức tượng và CELLA Hoa cưới
Các chức năng của chùa chủ yếu tập trung vào CELLA, "ở" của bức tượng sùng bái. Việc xây dựng các khía cạnh bên ngoài của ngôi đền phục vụ nhấn mạnh đến phẩm giá của CELLA. Ngược lại, CELLA chính nó thường được kết thúc với một số điều độ. Nguồn duy nhất của ánh sáng cho CELLA và bức tượng sùng bái là cửa CELLA 's phía trước. Như vậy, vùng nội địa chỉ nhận được một số lượng hạn chế ánh sáng. Trường hợp ngoại lệ được tìm thấy trong các ngôi đền Apollo ở Bassae và Athena Tegea , miền nam CELLA tường có một cánh cửa, có khả năng cho phép nhiều ánh sáng vào bên trong. Một tình huống đặc biệt áp dụng đối với các đền thờ củaCyclades , nơi đây là mái thường của đá cẩm thạch gạch. Mái nhà bằng đá cẩm thạch cũng được bảo hiểm đền thờ của Zeus ởOlympia và Parthenon ở Athens . Như đá cẩm thạch không phải là hoàn toàn mờ đục, những cellas có thể đã được thấm nhuần với một ánh sáng khuếch tán khác biệt. Đối với lý do thờ ngoại giáo, mà còn sử dụng ánh sáng của mặt trời mọc, hầu như tất cả các ngôi đền Hy Lạp được định hướng về phía đông. Tồn tại một số ngoại lệ, ví dụ như các ngôi chùa phía tây phải đối mặt với Artemis tạiEphesos và Magnesia Maeander , hoặc đền thờ hướng bắc-nam của Arcadia . Trường hợp ngoại lệ như vậy có thể kết nối với thực hành sùng bái. Nghiên cứu của đất xung quanh các ngôi đền, là bằng chứng cho thấy các trang web ngôi đền đã được lựa chọn cho các vị thần cụ thể: ví dụ, trong bối cảnh đất canh tác cho Dionysos vị thần nông nghiệp và Demeter, và gần đất đá cho các thợ săn hái lượm vị thần Apollo và Artemis [24 ]
[ sửa ]lọc
Bức tượng sùng bái thường được định hướng hướng tới một bàn thờ , đặt trục ở phía trước của ngôi đền. Để duy trì kết nối này, hàng duy nhất của các cột thường được tìm thấy dọc theo trục trung tâm của CELLA trong các đền thờ sớm được thay thế bởi hai hàng riêng biệt đối với các bên. Một trong những trung tâm của ba lối đi qua đó tạo ra thường được nhấn mạnh là chính. Phẩm giá của lối đi trung tâm của các CELLA có thể được nhấn mạnh bởi việc sử dụng các yếu tố đặc biệt của thiết kế. Ví dụ, lâu đời nhất được biết đếnthủ đô Cô-rinh-tô là từ các naoi của những ngôi đền Doric. Impressiveness của lối đi nội bộ có thể được nhấn mạnh hơn nữa bằng cách có một hàng thứ ba của các cột dọc phía sau, như trường hợp tại Parthenon và đền thờ của Zeus trong Nemea . CELLA Parthenon, cũng có một tính năng ấn tượng khác, cụ thể là hai tầng của các cột trên đỉnh mỗi khác, cũng như đền thờ của Aphaia trên Aegina . Đền thờ của Athena tại Tegea cho thấy một sự thay đổi, hai hàng cột được chỉ báo bằng nửa cột nhô ra từ các bức tường bên và trao vương miện với thủ đô Cô-rinh-tô. Một hình thức đầu của giải pháp này có thể được nhìn thấy ở Bassae, nơi cột trung tâm của hàng hiên trở lại vẫn còn tự do stading, trong khi cột dọc theo hai bên là trong thực tế, bán cột kết nối với các bức tường nhô ra cong.
[ sửa ]truy cập bị hạn chế Hoa cưới.
CELLA của một ngôi đền Hy Lạp đã được nhập hiếm khi và ít khách truy cập. Nói chung, vào phòng, ngoại trừ trong các lễ hội quan trọng hoặc các dịp đặc biệt khác, được giới hạn cho các linh mục. Đôi khi, nhân vật thiêng liêng của hình ảnh giáo phái đã được nhấn mạnh nhiều hơn bằng cách loại bỏ nó vào một không gian riêng biệt trong CELLA, adyton . Đặc biệt là trong Magna Graecia , truyền thống này vẫn tiếp tục trong một thời gian dài. Trong những thập kỷ và thế kỷ, nhiều vàng mã dịch vụ có thể được đặt trong các CELLA, cho nó một nhân vật bảo tàng (5 Pausanias, 17).
[ sửa ]Opisthodomos
Căn phòng phía sau của ngôi đền, các opisthodomos, thường được phục vụ như là một không gian lưu trữ cho các thiết bị giáo phái. Nó cũng có thể giữ kho bạc đền. Đối với một thời gian, opisthodomus của người Athens Parthenon chứa kho tàng của Liên đoàn Delian , do đó trực tiếp bảo vệ bởi các vị thần. Pronaos và opisthodomos thường đóng cửa từ peristasis bằng hàng rào hoặc hàng rào bằng gỗ.
[ sửa ]Peristasis Hoa cưới.
Giống như CELLA, peristasis có thể phục vụ cho màn hình hiển thị và lưu trữ votives, thường được đặt giữa các cột. Trong một số trường hợp, các dịch vụ vàng mã cũng có thể được trực tiếp gắn liền với các cột, như có thể nhìn thấy ví dụ như trên Đền Hera tại Olympia . Peristasis cũng có thể được sử dụng cho các giáo phái rước , hoặc đơn giản chỉ là nơi trú ẩn từ các yếu tố, một chức năng nhấn mạnh bởi Vitruvius (III 3, 8F).
No comments:
Post a Comment