Tuesday, 20 November 2012
Trình tự Doric của Parthenon
Trong phiên bản Hy Lạp của họ ban đầu, cột Doric đứng trực tiếp trên mặt đường phẳng (stylobate) của một đền thờ mà không có một cơ sở, trục thẳng đứng của họ rãnh với 20 rãnh lõm song song , và họ đã đứng đầu một mịn vốn đã bùng lên từ cột đến đáp ứng một hình vuông bàn tính tại các giao lộ với ngang chùm tia ( khuôn cửa ) rằng họ thực hiện. Parthenon có cột thiết kế Doric Hoa cưới..
Đền thờ của các Delians , Delos , bút và rửa phục hồi thế kỷ 19.
Tính năng phát âm của cả hai phiên bản tiếng Hy Lạp và La Mã của trật tự Doric là xen kẽ triglyphs và metopes . Triglyphs được trang trí rãnh với ba rãnh dọc ("tri-glyph") và đại diện cho bản gốc gỗ cuối dầm, phần còn lại trên đồng bằng khuôn cửa chiếm nửa dưới của các đầu cột. Theo triglyph mỗi peglike "stagons" hay "guttae" (nghĩa đen: giọt) xuất hiện như là đã được rèn từ bên dưới để ổn định bài viết và chùm ( trabeated ) xây dựng. Họ cũng phục vụ "tổ chức" nước mưa chảy từ trên cao. Triglyph Một trung tâm trên mỗi cột, với một (hoặc đôi khi hai) giữa các cột, mặc dù người Hy Lạp cảm thấy rằng triglyph góc tạo thành góc của đầu cột, tạo ra một không phù hợp không điều hòa với cột hỗ trợ. Các không gian giữa các triglyphs "metopes". Họ có thể được để lại đồng bằng, hoặc họ có thể được khắc trong cứu trợ thấp.
Kiến trúc theo các quy tắc của sự hài hòa. Kể từ khi thiết kế ban đầu đến từ những ngôi đền bằng gỗ và triglyphs người đứng đầu thực sự của dầm bằng gỗ, mỗi cột phải chịu một chùm nằm ngang trung tâm của cột. Triglyphs được bố trí thường xuyên, các triglyph cuối cùng trung vào cột cuối cùng (minh hoạ, phải: I.). Này được coi là giải pháp lý tưởng có thể đạt được.
Thay đổi hình khối đá thay vì các dầm bằng gỗ yêu Hoa cưới. cầu hỗ trợ đầy đủ của các khuôn cửa tải ở cột cuối cùng. Tại ngôi đền đầu tiên triglyph cuối cùng đã được chuyển (minh hoạ, phải: II), vẫn còn chấm dứt chuỗi, nhưng để lại một khoảng cách gây rối trật tự thường xuyên. Thậm chí tệ hơn, triglyph cuối cùng không trung với các cột tương ứng. Rằng "cổ xưa" theo cách không được coi như là một thiết kế hài hòa. Vấn đề kết quả được gọi là Cuộc xung đột góc Doric. Một cách tiếp cận là để áp dụng một triglyph góc rộng hơn (III.) nhưng đã không thực sự thỏa mãn.
Các cuộc xung đột góc Doric
Một ví dụ về các đền thờ cổ xưa sớm để Doric Poseidon ở Paestum , Italy.
Bởi vì các metopes là một chút linh hoạt trong tỷ lệ của họ, không gian giữa các cột mô-đun ("intercolumniation") có thể được điều chỉnh bởi kiến trúc sư. Thường thì hai cột cuối cùng đã được đặt hơi gần nhau hơn (góc co), để cung cấp cho việc tăng cường tinh tế trực quan để các góc. Điều đó được gọi là giải pháp "cổ điển" của cuộc xung đột góc (IV.). Triglyphs có thể được sắp xếp một cách hài hòa một lần nữa, và góc đã được chấm dứt với một triglyph. Tuy nhiên, thức triglyph và cột thường không tập trung.
Trình tự Doric của Parthenon Hoa cưới
Ví dụ đầu của Doric thứ tự bao gồm các ngôi chùa ở Paestum ở miền nam nước Ý , một khu vực được gọi là Magna Graecia , được giải quyết thực dân Hy Lạp và giữ lại một nền văn hóa Hy Lạp mạnh mẽ.
Đền thờ của Delians là một " có hàng cột bao quanh "Doric để ngôi đền lớn nhất của ba dành riêng cho Apollo trên đảo Delos . Nó được bắt đầu từ năm 478 trước Công nguyên và không bao giờ hoàn toàn kết thúc. Trong thời gian độc lập từ Athens, người Delians gán lại ngôi đền để đảo Poros. Đó là "hexastyle", với sáu cột trên cuối pedimented và 13 dọc theo từng khuôn mặt dài. Tất cả các cột được tập trung dưới một triglyph trong tuyêt xoăn, trừ các cột góc. , Trục đồng bằng unfluted trên các cột đứng trực tiếp trên nền tảng (stylobate), mà không có căn cứ. Recessed "cổ thắt" ở phía trên của trục và các con nhum cushionlike rộng hơi tính năng tự ý thức archaicizing, Delos là nơi sinh cổ xưa của Apollo.
Doric La Mã thứ tự từ Nhà hát Marcellus : triglyphs tâm ở phía Hoa cưới. trên cột cuối cùng
Một tuyên bố cổ điển của trật tự Doric Hy Lạp là Temple of Hephaestus trong Athens, được xây dựng khoảng 447 trước Công nguyên. Hiện đại Parthenon , ngôi chùa lớn nhất Athens cổ điển , cũng theo thứ tự Doric, mặc dù các tác phẩm điêu khắc làm giàu là quen thuộc hơn theo thứ tự Ionic: người Hy Lạp không bao giờ là giáo điều trong việc sử dụng các từ vựng cổ điển Renaissance các nhà lý thuyết kiến trúc tân cổ điển . Các chi tiết (hình minh họa, bên trái), một phần của từ vựng cơ bản của các kiến trúc sư được đào tạo từ thế kỷ sau 18, cho thấy làm thế nào chiều rộng của metopes là linh hoạt: ở đây họ phải chịu bức phù điêu tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của trận chiến của Lapiths và Centaur .
Trong phiên bản Roman Doric (hình minh họa, bên trái), chiều cao của đầu cột đã được giảm. Triglyph endmost trung trên cột chứ không chiếm góc của khuôn cửa. Các cột là hơi ít mạnh mẽ trong tỷ lệ của họ. Dưới đây mũ của họ, một khuôn đường chỉ chạy quanh hai đầu cột bao quanh cột như một chiếc nhẫn vương miện khuôn làm mềm chuyển tiếp giữa các phù điêu và cornice và nhấn mạnh các cạnh trên của bàn tính , đó là phần trên của thủ đô. Roman Doric cột cũng có khuôn tại các căn cứ của họ và đứng trên các miếng vuông thấp hoặc thậm chí còn nuôi trên plinths . Trong chế độ Doric La Mã, cột không lúc nào rãnh. Kể từ khi La Mã giảm theo yêu cầu của các góc triglyph phủ, bây giờ cả hai cột và triglyphs có thể được sắp xếp theo thứ tự khoảng cách bằng nhau một lần nữa và cũng tập trung lại với nhau. Góc khuôn cửa cần thiết để được "trắng" (minh hoạ, phải, V.).
Các kiến trúc sư La Mã Vitruvius , sau thực hành hiện đại, được nêu trong luận của ông các thủ tục cho việc bố trí các công trình xây dựng dựa trên một mô-đun, mà ông cho là một nửa đường kính của một cột, được thực hiện tại cơ sở. Một minh họa của Andrea Palladio thứ tự Doric, như nó đã được đặt ra, với các mô-đun được xác định, Isaac Ware, trong Tứ Thư của Kiến trúc của Palladio (London, 1738) được minh họa mô-đun Vitruvian Hoa cưới. .
Khi kiến trúc Hy Lạp Revival đã được giới thiệu vào đầu thế kỷ 19, để Doric Hy Lạp đã không trước đây đã được sử dụng rộng rãi. Khắc minh họa đầu tiên của lệnh Doric Hy Lạp ngày đến giữa thế kỷ 18. Sự xuất hiện của nó trong giai đoạn mới của Cổ Điển mang theo nó ý nghĩa mới đơn giản nguyên thủy cao thượng, mức độ nghiêm trọng của mục đích, điềm đạm cao quý, và, tại Hoa Kỳ, cộng hòa nhân đức. Trong một ngôi nhà hải quan, Hy Lạp Doric đề nghị liêm, trong một nhà thờ Tin Lành Hy Lạp Doric hiên hứa hẹn sự trở lại của một nhà thờ sớm untainted, nó cũng rất thích hợp cho một thư viện, một ngân hàng hoặc một tiện ích đáng tin cậy công cộng (có hình minh họa, bên trái).
Northington Grange Anh - ngôi nhà đầu tiên của châu Hoa cưới. Âu được thiết kế với tất cả các chi tiết bên ngoài của một ngôi đền Hy Lạp.
Sinh sản hiện đại của trật tự Doric cổ điển.
Theo Vitruvius chiều cao của cột Doric sáu hoặc bảy lần đường kính tại cơ sở. [1] Điều này cho phép các cột Doric một cái nhìn, ngắn hơn dày hơn so với các cột Ionic, trong đó có tỷ lệ 08:01. Đó là đề nghị các tỷ lệ này cung cấp cho các cột Doric một diện mạo nam tính, trong khi đó các cột Ionic mảnh mai hơn xuất hiện đại diện cho một cái nhìn nữ tính hơn. Điều này cảm giác nam tính và nữ tính thường được sử dụng để xác định loại của cột sẽ được sử dụng cho một cấu trúc cụ thể.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment