Thursday, 22 November 2012

Mô hình của một ngôi đền Doric điển hình Hoa cưới



Mô hình của một ngôi đền Doric điển hình, đền thờ của Aphaia trên Aegina ( Glyptothek , Munich ).
[ sửa ]Nguồn gốc
Các nguyên tắc cơ bản cho sự phát triển của kiến ​​trúc ngôi đền Hoa cưới Hy Lạp có nguồn gốc từ giữa thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên và thế kỷ trước Công nguyên thứ 7. Trong hình thức đơn giản của nó như là một naos , ngôi chùa là một ngôi đền hình chữ nhật đơn giản với những bức tường bên nhô ra ( antae ), tạo thành một mái hiên nhỏ. Cho đến thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên, có cấu trúc apsidal với các bức tường trở lại nhiều hơn hoặc ít hơn nửa vòng tròn, nhưng loại hình chữ nhật chiếm ưu thế. Bằng cách thêm các cột để cấu trúc cơ bản nhỏ này, người Hy Lạp đã kích hoạt sự phát triển và đa dạng của kiến ​​trúc đền thờ của họ.
[ sửa ]kiến trúc gỗ: Đầu Archaic Hoa cưới.

Các ngôi đền đầu tiên được chủ yếu là mudbrick cấu trúc trên nền đá. Các cột và cấu trúc thượng tầng ( đầu cột ) bằng gỗ, mở cửa và antae đã được bảo vệ bằng tấm ván gỗ. Các bức tường mudbrick thường được củng cố bởi các bài viết bằng gỗ, một loại kỹ thuật một nửa bằng gỗ .  Hoa cưới Các yếu tố của kiến ​​trúc bằng gỗ đơn giản và rõ ràng cấu trúc sản xuất tất cả các nguyên tắc thiết kế quan trọng để xác định sự phát triển của các ngôi đền Hy Lạp trong nhiều thế kỷ.
Gần cuối thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, kích Hoa cưới. thước của các cấu trúc đơn giản được tăng lên đáng kể. [2] Đền C tại thủy điện đầu tiên của hekatompedoi, đền với chiều dài 100 feet (30 m). Kể từ khi nó không phải là kỹ thuật có thể cho không gian mái rộng rãi tại thời điểm đó, những ngôi chùa này vẫn còn rất hẹp, từ 6 đến 10 mét chiều rộng.
Để nhấn mạnh tầm quan trọng của bức tượng đình đám và xây dựng giữ nó, naos được trang bị với một tán , được hỗ trợ bởi các cột. Tập hợp kết quả của porticos xung quanh ngôi đền trên tất cả các bên ( peristasis ) đã được chuyên dùng cho các đền thờ trong kiến trúc Hy Lạp. [3]
Sự kết hợp của ngôi đền với porticos ( ptera ) trên tất cả các bên đặt ra một thách thức mới thẩm mỹ cho các kiến trúc sư và khách hàng quen: cấu trúc đã được xây dựng để được xem từ mọi hướng. Điều này dẫn đến sự phát triển của các peripteros , với một trán pronaos (porch), được nhân đôi bởi một thỏa thuận tương tự ở mặt sau của tòa nhà, các opisthodomos , mà đã trở thành cần thiết vì những lý do hoàn toàn thẩm mỹ.


Đền thờ của Apollo tại Corinth , một trong những ngôi đền được xây bằng đá sớm nhất Doric. Lưu ý các cột đá nguyên khối  Hoa cưới..
[ sửa ] Giớithiệu kiến trúc đá: Archaic và Cổ điển
Sau khi giới thiệu của đá kiến trúc, các yếu tố thiết yếu và các hình thức của mỗi ngôi đền, chẳng hạn như số lượng các cột và các hàng cột, trải qua thay đổi liên tục trong suốt thời cổ đại Hy Lạp .
Trong thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, Ionian Samos phát triển hai hàng cột này dipteros như là một thay thế cho peripteros duy nhất. Ý tưởng này sau đó đã được sao chép trong Didyma , Ephesos và Athens . Giữa 6 và vào cuối thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, vô số ngôi chùa đã được xây dựng, gần như tất cả các polis , mỗi thuộc địa chứa một hoặc một số. Cũng có những ngôi chùa ở ngoài đô thị các trang web và tại các khu bảo tồn lớn như Olympia và Delphi .
Sự thay đổi quan sát được hình thức cho biết việc tìm kiếm một hình thức hài hòa của tất cả các yếu tố kiến ​​trúc: sự phát triển dẫn từ các hình thức đầu đơn giản mà thường xuất hiện thô và cồng kềnh lên để hoàn thiện thẩm mỹ và sự tinh tế của các cấu trúc sau này, từ thử nghiệm đơn giản đến phức tạp toán học nghiêm ngặt kế hoạch mặt đất và kết cấu thượng tầng.


Đền thờ thần Zeus ở Cyrene .
[ sửa ]Từ chối xây cất đền thờ Hy Lạp: Hy Lạp thời kỳ
Từ những năm đầu thời kỳ văn hoá Hy lạp trở đi, Hy Lạp có hàng cột bao quanh ngôi đền bị mất nhiều tầm quan trọng của nó. Với rất ít ngoại lệ, ngôi đền xây dựng cổ điển đã không còn ở Hy Lạp thời cổ và các thuộc địa Hy Lạp của Magna Graecia . Chỉ có phía tây của Tiểu Á duy trì một mức độ thấp xây dựng đền thờ trong thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Việc xây dựng các dự án lớn, như đền thờ của Apollo tại Didyma gần Miletus và Artemision tại Sardis đã không làm cho nhiều tiến bộ.
Thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đã nhìn thấy một sự hồi sinh của ngôi đền kiến ​​trúc, bao gồm các ngôi đền có hàng cột bao quanh. Điều này một phần là do ảnh hưởng của kiến trúc sư Hermogenes Priene , định nghĩa lại các nguyên tắc xây dựng ngôi đền Ionic cả hai thực tế và thông qua công tác lý luận. [4] Đồng thời, các nhà lãnh đạo của các vương quốc Hy Lạp cổ đại khác nhau cung cấp nguồn lực tài chính dồi dào. Tự aggrandisation của họ, sự cạnh tranh, mong muốn ổn định lĩnh vực ảnh hưởng của họ, cũng như các cuộc xung đột ngày càng tăng với Roma (một phần diễn ra trong lĩnh vực văn hóa), kết hợp với nhau để giải phóng năng lượng nhiều vào sự hồi sinh của kiến trúc ngôi đền Hy Lạp. [5 Trong giai đoạn này, các ngôi đền Hy Lạp trở nên phổ biến ở miền nam Tiểu Á , Ai Cập và Bắc Phi Hoa cưới. .
Tuy nhiên, mặc dù các ví dụ như vậy và trong những điều kiện tích cực sản xuất bởi Xu hướng tăng kinh tế và mức độ cao của sự đổi mới kỹ thuật trong thế kỷ thứ 3 và thứ 2 thế kỷ trước Công nguyên, [6] Hy Lạp cổ đại kiến trúc tôn giáo chủ yếu là đại diện bởi vô số các đền thờ nhỏ trong anti và chỉ hàng cột trước điện đền thờ , cũng như miếu nhỏ ( naiskoi ). Sau này đã được xây dựng ở những nơi quan trọng, trên thị trường hình vuông, gần lò xo và đường bộ, kể từ thời kỳ Archaic, nhưng đạt chính của họ phát triển mạnh tại. Hạn chế này để cấu trúc nhỏ hơn đã dẫn đến sự phát triển của một hình thức đặc biệt, pseudoperipteros , trong đó sử dụng các cột tham gia dọc theo CELLA bức tường tạo ra ảo ​​giác của một ngôi đền có hàng cột bao quanh. Một trường hợp đầu của việc này là ngôi đền L Epidauros , tiếp theo nhiều ví dụ nổi bật La Mã, như Carree Maison tại Nîmes . [7]

1 comment:

  1. hay thật

    Trọng Nghĩa – Thiết kế
    -------------------------------------------------------------------
    Xem chi tiết về năm ý tưởng chụp ảnh cưới hay
    Hoặc nam y tuong chup anh cuoi hay

    ReplyDelete