Thursday 29 November 2012

các nhà tài trợ công cộng và tư nhân


các nhà tài trợ công cộng và tư nhân


Trong cuối thế kỷ thứ 6, Alcmaeonidae gia đình ủng hộ mạnh mẽ việc xây dựng lại Đền Apollo tại Delphi , để cải thiện vị thế của họ ở Athens và Hy Lạp .
Các nhà tài trợ của những ngôi đền Hy Lạp thường thuộc một trong hai nhóm: một trong những nhà tài trợ tay công cộng, bao gồm cả các cơ quan và tổ chức thực thi khu bảo tồn quan trọng, mặt khác ảnh hưởng và giàu có tài trợ tư nhân, đặc biệt là vị vua Hy Lạp . Nhu cầu tài chính đã được bao phủ bởi thu nhập từ thuế, đặc biệt khoản thu, hoặc bằng việc bán nguyên liệu thô như bạc. Việc thu các khoản đóng góp cũng đã xảy ra, đặc biệt là đối với các khu bảo tồn khu vực siêu như Delphi hay Olympia . Vị vua Hy Lạp có thể xuất hiện như các nhà tài trợ tư nhân ở các thành phố bên ngoài lĩnh vực của họ ngay lập tức ảnh hưởng và tài trợ cho các công trình công cộng, như được minh họa bằng Antiochos IV , người đã ra lệnh xây dựng lại các Olympieion tại Athens . Trong những trường hợp như vậy, tiền đến từ kho tàng tư nhân của nhà tài trợ. [25]
[ sửa ]Tổ chức
Hợp đồng xây dựng đã được quảng cáo sau khi một hội đồng phổ biến hoặc được bầu cử đã thông qua chuyển động có liên quan. Một ủy ban được chỉ định sẽ chọn người chiến thắng trong số các kế hoạch đã nộp. Sau đó, một ủy ban khác sẽ giám sát quá trình xây dựng. Trách nhiệm của mình bao gồm quảng cáo và trao giải thưởng của hợp đồng cá nhân, giám sát thực tế xây dựng, kiểm tra và chấp nhận của các bộ phận hoàn thành, và thanh toán tiền lương. Quảng cáo ban đầu có chứa tất cả các thông tin cần thiết để cho phép một nhà thầu để đưa ra đề nghị thực tế để hoàn thành nhiệm vụ. Hợp đồng thường được trao cho các đối thủ cạnh tranh cung cấp dịch vụ đầy đủ nhất với giá rẻ nhất. Trong trường hợp của các tòa nhà công cộng, các tài liệu thường được cung cấp bởi các nhà tài trợ công cộng, trường hợp ngoại lệ đã được làm rõ trong hợp đồng. Nhà thầu thường chỉ chịu trách nhiệm cho các bộ phận cụ thể của việc xây dựng tổng thể, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ. Nguyên, thanh toán là người ngày, nhưng từ thế kỷ thứ 5 trở đi, thanh toán của mảnh hoặc giai đoạn xây dựng đã trở thành phổ biến. [26]
[ sửa ]Chi phí
Các chi phí có thể là rất lớn. Ví dụ, biên lai còn sót lại cho thấy rằng trong việc xây dựng lại các Artemision của Ephesos , một cột duy nhất chi phí 40.000 drachmas . Xem xét rằng công nhân đã được trả tiền khoảng hai drachmas, tương đương với gần 2 triệu Euro (trên thang điểm từ lương hiện đại phía tây châu Âu). Kể từ khi số lượng tổng thể của các cột cần thiết cho việc thiết kế là 120, thậm chí cả khía cạnh của tòa nhà này sẽ gây ra chi phí tương đương với những dự án lớn hiện nay (khoảng 360 triệu Euro) [27]
[ sửa ]Đền của các đơn đặt hàng kiến trúc khác nhau

Một trong những tiêu chí mà các ngôi đền Hy Lạp được phân loại là thứ tự cổ điển được lựa chọn như là nguyên tắc thẩm mỹ cơ bản của họ. Sự lựa chọn này, hiếm khi hoàn toàn miễn phí, nhưng thường được xác định bởi truyền thống và thói quen địa phương, sẽ dẫn đến quy tắc rất khác nhau của thiết kế. Theo ba đơn đặt hàng lớn, một sự khác biệt cơ bản có thể được thực hiện giữa Doric , Ionic và Corinthian Đền.
[ sửa ]Doric ngôi đền


Đền Hephaistos ở Athens , Doric bảo tồn tốt nhất đền thờ ở Hy Lạp .
Hình ảnh hiện đại của kiến trúc ngôi đền Hy Lạp ảnh hưởng mạnh mẽ bởi rất nhiều ngôi đền hợp lý được bảo quản tốt để Doric . Đặc biệt là những tàn tích của miền Nam nước Ý và Sicily truy cập đối với du khách phương Tây khá sớm trong sự phát triển của nghiên cứu cổ điển, ví dụ như các ngôi chùa ở Paestum , Akragas hoặc Segesta , [28] nhưng các Hephaisteion và Parthenon của Athens cũng chịu ảnh hưởng học bổng và kiến trúc tân cổ điển từ một trở đi sớm.
[ sửa ]Khởi đầu
Sự khởi đầu của xây dựng ngôi đền Hy Lạp theo thứ tự Doric có thể được truy nguồn từ đầu trong thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Với việc chuyển đổi sang kiến ​​trúc đá khoảng 600 trước Công nguyên, trật tự đã được phát triển đầy đủ, từ đó về sau, chi tiết duy nhất đã thay đổi, phát triển và tinh chế, chủ yếu là trong bối cảnh của việc giải quyết những thách thức đặt ra bởi việc thiết kế và xây dựng các đền thờ hoành tráng.
[ sửa ]Đầu tiên tượng đài đền thờ
Ngoài các hình thức đầu, thỉnh thoảng vẫn còn với lưng và mái apsidal phiền muộn, ngôi đền đầu tiên 100-foot (30 m) có hàng cột bao quanh khá sớm xảy ra, trước khi 600 trước Công nguyên. Một ví dụ là C Đền tại thủy điện , vào khoảng năm 625 BC, [29] một 100-foot-dài (30 m) hekatompedos, được bao quanh bởi một peristasis 5 x 15 cột, CELLA chia hai lối đi bởi một hàng trung ương của các cột. Hoàn toàn đầu cột Doric của nó được chỉ định mảng xơ vữa đất sét sơn, ví dụ có thể sớm metopes, và triglyphs đất sét. [30] Nó dường như là trường hợp đó, tất cả các ngôi đền được xây dựng trong các lĩnh vực ảnh hưởng Corinth và Argos trong thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên Doric peripteroi. Các cột đá đầu tiên không hiển thị squatness đơn giản của mẫu vật cao và cuối Archaic, mà là phản ánh các mảnh của người tiền nhiệm bằng gỗ của họ. Đã có khoảng 600 trước Công nguyên, nhu cầu năng hiển thị từ tất cả các bên đã được áp dụng để đền Doric, dẫn đến phản ánh của pronaos phía trước bởi một opisthodomos ở phía sau. Đầu nhu cầu này tiếp tục ảnh hưởng đến các ngôi đền Doric đặc biệt là ở quê hương Hy Lạp. Cả chùa Ionic, cũng không phải là mẫu vật Doric trong Magna Graecia theo nguyên tắc này [31] monumentalisation ngày càng tăng của các tòa nhà bằng đá, và chuyển giao của việc xây dựng mái nhà bằng gỗ mức độ các geison loại bỏ các mối quan hệ cố định giữa naos và peristasis. Mối quan hệ giữa các trục của bức tường và cột, gần như là một vấn đề của khóa học trong các cấu trúc nhỏ hơn, vẫn không xác định và không có quy tắc cố định cho gần một thế kỷ: vị trí của naos "lưu hành" trong peristasis.


Doric vốn trong Heraion của Olympia .
[ sửa ]Stone-xây dựng các chùa
[ sửa] Heraion tại Olympia (c. 600 BC)
Heraion Olympia [32] (vào khoảng năm 600 trước Công nguyên) minh họa cho quá trình chuyển đổi từ gỗ đá xây dựng. Điều này xây dựng, ban đầu được xây dựng hoàn toàn gỗ và mudbrick, có các cột gỗ dần dần thay thế với những người đá theo thời gian. Giống như một bảo tàng của các cột Doric và thủ đô Doric, nó chứa các ví dụ của tất cả các giai đoạn thời gian, đến thời kỳ La Mã. Một trong các cột trong opisthodomos gỗ ít nhất cho đến thế kỷ thứ 2, khi Pausanias mô tả nó. Này 6 bởi 16 ngôi chùa cột đã kêu gọi một giải pháp cho cuộc xung đột góc Doric . Nó đã đạt được thông qua việc giảm của intercolumniations góc góc được gọi là co. Heraion là tiên tiến nhất liên quan đến mối quan hệ giữa naos và peristasis, vì nó sử dụng các giải pháp mà đã trở thành kinh điển thập niên sau đó, một trục tuyến tính chạy dọc theo khuôn mặt bên ngoài của các bức tường naos bên ngoài và thông qua trục trung tâm của các cột liên quan. Sự khác biệt của nó giữa intercolumnia rộng lớn hơn ở hai bên hẹp và hẹp hơn những người ở hai bên dài cũng là một tính năng có ảnh hưởng, như là các vị trí của các cột trong CELLA, tương ứng với những người ở bên ngoài, một tính năng không lặp đi lặp lại cho đến khi xây dựng đền thờ Bassae 150 năm sau đó. [33]
[ sửa ]Đền Artemis, Kerkyra (vào đầu thế kỷ thứ 6)
Lâu đời nhất Doric ngôi đền được xây dựng hoàn toàn bằng đá được đại diện bởi đầu thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên Artemis Đền Kerkyra (hiện đại Corfu ). [34] Tất cả các bộ phận của tòa nhà này là cồng kềnh và nặng, các cột của nó đạt đến một chiều cao chỉ năm lần đường kính dưới cùng của họ và rất gần nhau với một intercolumniation có chiều rộng cột duy nhất. Tất cả các thành viên cá nhân của các đơn đặt hàng Doric của nó khác nhau đáng kể từ điển sau đó, mặc dù tất cả các tính năng cần thiết Doric có mặt. Kế hoạch mặt đất của 8 bởi 17 cột, có thể pseudoperipteral, là bất thường.
[ sửa ]Archaic Olympieion, Athens
Trong số những ngôi đền Doric, Peisistratid Olympieion tại Athens có một vị trí đặc biệt. [35] Mặc dù tòa nhà này không bao giờ được hoàn thành, kiến trúc sư của nó dường như đã cố gắng để thích ứng với dipteros Ionic. Trống cột được xây dựng vào các cơ sở sau này cho thấy rằng nó đã được ban đầu được lên kế hoạch như một ngôi đền Doric. Tuy nhiên, kế hoạch mặt đất của nó sau các ví dụ Ionic của Samos chặt chẽ rằng nó sẽ được khó khăn để hòa giải như một giải pháp với một tuyêt xoăn triglyph Doric. Sau khi trục xuất Hippias vào năm 510 trước Công nguyên, làm việc trên cấu trúc này đã được ngừng lại: Dân chủ Athens không có mong muốn tiếp tục một tượng đài của độc tài tự-aggrandisation.
[ sửa ]cổ điển thời kỳ: phong thánh
Ngoài trường hợp ngoại lệ này và một số ví dụ trong thử nghiệm poleis Greater Hy Lạp , ngôi đền kiểu Doric cổ điển vẫn các peripteros. Sự hoàn hảo của nó là một ưu tiên trong nỗ lực nghệ thuật trong suốt thời kỳ cổ điển .


Hủy hoại của đền thờ thần Zeus ở Olympia .
[ sửa ]Đền của thần Zeus, Olympia (460 BC)
Các giải pháp kinh điển đã được tìm thấy khá sớm bởi các kiến trúc sư Libon Elis , những người đã dựng đền thờ thần Zeus ở Olympia khoảng 460 trước Công nguyên. 6 x 13 cột hoặc 5 x 12 intercolumniations, ngôi đền này đã được thiết kế hoàn toàn hợp lý. Vịnh cột (trục với trục) của nó đo 16 feet (4,9 m), một triglyph + metope 8 feet (2,4 m), một mutulus cộng với không gian liền kề (thông qua) 4 feet (1,2 m), chiều rộng ngói của mái đá cẩm thạch là 2 feet (0,61 m). Cột của nó là mạnh mẽ, với entasis chỉ nhẹ; con nhum trong những thủ đô có gần tuyến tính ở 45 °. Tất cả các cấu phần bị ảnh hưởng bởi độ cong. CELLA Các biện pháp chính xác khoảng cách cột 3 x 9 (trục với trục), khuôn mặt tường bên ngoài của nó được liên kết với các trục của các cột liền kề.
[ sửa ]Các ngôi đền cổ điển kinh điển
6 x 13 cột, tỷ lệ cổ điển, được đưa lên bởi rất nhiều ngôi đền, ví dụ như đền thờ của Apollo trên Delos (vào khoảng năm 470 BC), Temple of Hephaistos tại Athens và đền thờ của Poseidon trên Cape Sounion [36] Một biến thể nhẹ , với 6 x 12 cột hoặc 5 x 11 intercolumniations diễn ra thường xuyên.
[ sửa ]The Parthenon (450 BC)


Kế hoạch của Parthenon , lưu ý hàng cột ba CELLA và phong pillared ở phía sau.
The Parthenon [37] duy trì các tỷ lệ tương tự tại một quy mô lớn hơn 8 x 17 cột, nhưng sau cùng một nguyên tắc. Mặc dù trong tám cột ở mặt trước của nó, đền là một peripteros tinh khiết, bức tường bên ngoài CELLA của nó gắn kết với các trục của các cột thứ 2 và thứ 7. Trong liên quan khác, đền Parthenon được phân biệt như là một ví dụ đặc biệt giữa các khối lượng của peripteroi Hy Lạp bởi nhiều giải pháp thẩm mỹ đặc biệt chi tiết. Ví dụ, antae của pronaos


The Parthenon .
và opisthodomos được rút ngắn để hình thành trụ cột đơn giản.  Hoa cưới.Thay vì antae dài, có Colonnades chỉ hàng cột trước điện bên trong peristasis về phía trước và trở lại, phản ánh thói quen Ionic. Việc thi hành naos, với một căn phòng phía tây có chứa bốn cột, cũng là đặc biệt. Người tiền nhiệm của Parthenon Archaic đã có một căn phòng như vậy. Tất cả các phép đo trong đền Parthenon được xác định bởi các tỷ lệ 04:09. Nó xác định chiều rộng cột để chiều rộng cột, khoảng cách theo chiều dài của stylobate của naos mà không antae. Chiều rộng với chiều cao lên đến geison các ngôi đền được xác định bằng cách đảo ngược tỷ lệ 09:04, tỷ lệ bình phương, 81:16, xác định chiều dài ngôi đền với chiều cao. Tất cả các sự chặt chẽ toán học này là thư giãn và nới lỏng những cải tiến quang học đã đề cập ở trên có ảnh hưởng đến toàn bộ tòa nhà, từ lớp này đến lớp khác, và yếu tố để yếu tố. 92 metopes điêu khắc trang trí tuyêt xoăn triglyph: centauromachy , amazonomachy và gigantomachy là chủ đề của nó. Các bức tường bên ngoài của naos được trao vương miện với một tuyêt xoăn figural xung quanh toàn bộ CELLA và miêu tả rước Panathenaic cũng như hội của các vị thần. Số liệu định dạng lớn trang trí trên các bức tường ở hai bên hẹp. Kết hợp các nguyên tắc nghiêm ngặt và sàng lọc phức tạp này làm cho các Parthenon ngôi đền cổ điển kiểu mẫu . The Temple of Hephaistos tại Athens , được dựng lên ngay sau khi đền Parthenon, sử dụng cùng một nguyên tắc thẩm mỹ và tỷ lệ, mà không tôn trọng như là chặt chẽ với tỷ lệ 04:09. [38]


Đền thờ của Zeus tại Nemea .
[ sửa ]Late Cổ Điển và Hy Lạp cổ đại: thay đổi tỷ lệ
Trong thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, một vài ngôi đền Doric được xây dựng với  Hoa cưới. 6 x 15 6 x 14 cột, có thể đề cập đến Archaic người tiền nhiệm của địa phương, ví dụ như ngôi đền của thần Zeus tại Nemea [39] và của Athena trong Tegea . [40] Nói chung , ngôi đền Doric theo một khuynh hướng trở nên nhẹ hơn trong kết cấu thượng tầng của họ. Cột trở nên hẹp hơn, intercolumniations rộng hơn. Điều này cho thấy một sự điều chỉnh ngày càng tăng với tỷ lệ và trọng lượng của những ngôi đền Ionic, được nhân đôi bởi một xu hướng tiến bộ trong ngôi đền Ionic trở thành phần nào nặng hơn. Trong ánh sáng này ảnh hưởng lẫn nhau, đó là không có gì đáng ngạc nhiên rằng trong cuối thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên đền thờ Zeus tại Nemea , phía trước được nhấn mạnh bởi một pronaos hai intercolumniations sâu, trong khi opisthodomos bị ức chế. [41] Frontality là một tính năng quan trọng của Ionic ngôi đền. Sự nhấn mạnh trên pronaos đã xảy ra trong đền thờ hơi cũ của Athena tại Tegea , nhưng có nó được lặp đi lặp lại trong các opisthodomos. Cả hai ngôi đền tiếp tục xu hướng nội thất đa dạng về trang bị, trong cả hai trường hợp, với các cột tham gia đầy đủ các thứ tự Cô-rinh-tô Hoa cưới.
Việc giảm ngày càng tăng của số lượng cột dọc theo hai bên dài, rõ ràng trên các ngôi đền Ionic, được phản ánh trong các công trình xây dựng Doric. Một ngôi chùa nhỏ tại Kournó có peristasis chỉ đơn thuần là 6 x 7 cột, một stylobate chỉ có 8 x 10 m và các góc được thực hiện như pilasters hướng tới phía trước. [42] Các peristasis của ngôi đền Doric tượng đài chỉ đơn thuần là gợi ý tại đây, chức năng như một tán đơn giản cho đền thờ của bức tượng sult là rõ ràng

No comments:

Post a Comment