Monday 22 October 2012

Nghệ Thuật - Ba Tư


Nghệ Thuật - Ba Tư
(Thế kỷ thứ 6 trước công nguyên đến thế kỷ thứ 7 sau Công Nguyên)
    Khu vực truyền thống được gọi là Ba Tư ngày nay gọi là Iran. Ba Tư cổ đại hạn được sử dụng để chỉ khoảng thời gian trước khi sự ra đời của Hồi giáo trong thế kỷ thứ 7 cao nguyên Iran đã nhìn thấy sự phát triển của nhiều nền văn hóa, tất cả đều đã thêm tính năng đặc biệt cho nhiều phong cách nghệ thuật và kiến ​​trúc Ba Tư .

Tác phẩm đầu tay
    Mặc dù nền văn minh trước được biết, những phát hiện khảo cổ quan trọng đầu tiên của nghệ thuật gốm sứ tuyệt vời từ Susa và Persepolis (c.3500 BC). Sự lựa chọn của các đối tượng sinh học, đơn giản hóa thành các mẫu, có thể được gọi là nguyên tắc hình thành của nghệ thuật Ba Tư. Phần lớn của nghệ thuật thiên niên kỷ thứ 4 của Iran được ảnh hưởng mạnh mẽ của Mesopotamia. Nghệ thuật 3d-thiên niên kỷ của Ê-lam, được tìm thấy tại Sialk và Susa, cũng sau Mesopotamian phong cách, và xu hướng này vẫn tiếp tục trong Ê-lam ít nổi tiếng và nghệ thuật urartu của thiên niên kỷ 2ngày.
    Bắt đầu từ cuối của thiên niên kỷ 2 đến giữa thế kỷ 1 hưng thịnh đúc đồng xảy ra dọc theo vùng núi phía nam Caspian và miền núi Lorestan. Có lẽ ngày 1200-700 BC, bẫy khai thác, bit ngựa, rìu, mã, hàng mã đã được thực hiện với số lượng lớn và phản ánh một phong cách động vật phức tạp được tạo ra bằng cách kết hợp các bộ phận của động vật và các sinh vật tuyệt vời trong các hình thức khác nhau.

Achaemenian thời gian (550-330 TCN)
    Một phong cách thống nhất nổi lên. Công trình sang trọng của nghệ thuật trang trí được sản xuất. Các Achaemenids phát triển một phong cách hoành tráng, trong đó tác phẩm điêu khắc cứu trợ được sử dụng như là một thuốc hỗ trợ cho các khu phức hợp kiến ​​trúc đồ sộ. Còn lại của cung điện lớn tiết lộ kế hoạch đặc trưng hiển thị các hội trường khán giả lớn cột. Phong cách như một toàn thể và cảm giác không gian và quy mô đặc biệt.
    Trong các tác phẩm điêu khắc được thể hiện rõ ràng và đơn giản ra lệnh. Cách điệu huy được tinh tế kết hợp với ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện thực. Điển hình là phù điêu đá thấp và những trụ gạch thực hiện trong đúc và gạch men, một kỹ thuật của Babylon-Assyrian nguồn gốc. Chăm sóc tuyệt vời tiếc trên từng chi tiết đá cũng được tìm thấy vàng mỹ rhytons bạc (uống sừng), bát, đồ trang sức, và các đối tượng khác được sản xuất bởi nền văn hóa này.
    Sau cái chết của Alexander Đại đế (323 TCN), có rối loạn ở Iran cho đến khi sự nổi lên của Parthia (c.250 BC). Bản chất của họ là một nghệ thuật thô, tổng hợp các hoa văn Hy Lạp cổ đại với các hình thức Iran.

Thời gian Sassanian (AD 224 - 651)
    Tầm quan trọng của nghệ thuật lớn hơn nhiều là nghệ thuật Sassanian. Thích ứng và mở rộng phong cách và kỹ thuật trước đây, họ xây dựng lại vốn Parthian tại Ctesiphon. Có một cung điện tuyệt vời với một cái hầm thùng rất lớn được xây dựng từ đống đổ nát và gạch. Kiến trúc Sassanid được trang trí bằng đá chạm khắc, phù điêu bằng vữa và làm cho việc sử dụng của khảm đá đầy màu sắc.
    Sassanian kim loại được phát triển cao, các đối tượng thông thường nhất là chén bạc cạn và Ewers đồng lớn, chạm khắc và làm việc trong Repoussé. Các chủ đề phổ biến nhất là cảnh tòa án, thợ săn, động vật, chim, và các nhà máy cách điệu. Các bộ sưu tập của những con tàu lớn nhất là ở Bảo tàng Hermitage, Saint Petersburg. Các Sassanids ghi nhận chiến thắng của họ trên phù điêu đá rộng lớn ngoài trời rải rác khắp Iran, thường sử dụng các trang web tương tự mà các Achaemenids đã bao phủ với các phù điêu và các bản khắc.

No comments:

Post a Comment